Saturday, May 27, 2006

ลองใช้ Ubuntu 5.10

ได้มีโอกาสลองเจ้า Ubuntu 5.10 ซึ่งเป็น Linux distribution ที่จะนำมาใช้เป็น Linux TLE รุ่นต่อไปแล้วครับ

ด้วยความสูงสุดกลับสู่สามัญ เจ้า Ubuntu จึงเหลือ Installation CD เพียงแผ่นเดียวเท่านั้น โดยให้เฉพาะโปรแกรมพื้นฐานมา และมี GUI Desktop เพียงตัวเดียว คือ GNOME

หลังจาก download ไฟล์ .iso มาเสร็จเรียบร้อยก็ install โดย write ลง CD เพื่อทำการ boot ผ่าน CD อีกครั้งเช่นเดียวกับ linux เจ้าอื่น ๆ

หลังจาก install เสร็จแล้ว ก็ boot เข้าไปใน graphical interface โดยอัตโนมัติครับ

เท่าที่ลองใช้ดูปรากฏว่ามีอุปสรรคทางด้านภาษาน้อยมาก ๆ สามารถเพิ่ม keyboard layout ภาษาไทย แล้วพิมพ์ภาษาไทยได้ทันทีโดยไม่ต้องลง font หรือโปรแกรมใด ๆ เพิ่มเลยครับ

เรื่องที่ติดขัดที่เจอเองก็ยังมีอยู่ครับ นั่นก็คือ ยังไม่สามารถ setup wireless network ได้สมบูรณ์ เพราะโปรแกรมไม่มี driver สำหรับ wireless LAN card ที่ผมใช้อยู่ (SMC 2802w PCI wireless) พอลงเสร็จแล้วจึงต้องทำการติดตั้ง ndiswrapper และ driver จากแผ่น CD ลงไป จึงสามารถเชื่อมต่อเข้า internet ได้

อีกปัญหาหนึ่งที่เจอก็คือ โปรแกรมไม่ทำงานกับ Sound card Creative Vibra 128 PCI ขึ้นมาเสียเฉย ๆ คือสามารถ detect เจอแต่ว่าเสียงไม่ออก เท่าที่ตามดูข้อมูลใน internet พบว่าเพิ่งมีปัญหาใน distribution ตัวใหม่นี้เอง (5.04 ไม่เป็นไร) ตอนนี้เพื่อให้ใช้งานได้จึงต้องใช้ sound system on board ไปพลาง ๆ ก่อนซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ พอ boot เครื่องเสร็จแล้วก็ใช้ได้ทันทีไม่ต้อง setup อะไร

เนื่องจากโปรแกรมที่ให้มามีแต่โปรแกรมหลักเท่านั้นเอง จึงต้องทำการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มซึ่งสามารถทำได้โดยผ่าน โปรแกรม Synaptic ซึ่งผู้ใช้ linux ก็คงคุ้นเคยกันดี หรือใช้ผ่าน command line คือ apt-get ก็ได้ สามารถติดตั้ง debian หรือ RPM package ได้

โดยรวมแล้วการ install package ทำได้คล่องตัวกว่า linux TLE เนื่องจากสามารถเลือกไฟล์จาก distribution อื่น ๆ มาเสริมกันได้โดยไม่มีปัญหาเรื่อง dependency มากอย่างใน linux TLE 7.0 แต่คงจะต้องใช้เวลาปรับแต่งมากกว่าอยู่สักหน่อย เพราะต้องหาโปรแกรมมาแต่งไปเรื่อย ๆ ครับ

1 comment:

Anonymous said...

Your are Excellent. And so is your site! Keep up the good work. Bookmarked.
»