Sunday, April 19, 2009

Drakkarious: Enable all application installation for Symbian

ความอึดอัดอย่างนึงของผู้ใช้ Symbian S60 ก็คือ มีการจำกัด software ที่จะ install ลงไปในเครื่องได้เฉพาะ โปรแกรมที่ได้รับการลงทะเบียน (signed) แล้วเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมอีกหลาย ๆ ตัว ที่มีประโยชน์ลงไปตรง ๆ ได้ ต้องผ่านขั้นตอนของการ sign มากมาย และซับซ้อน แม้ว่าจะมีความพยายามให้ผู้ใช้สามารถ sign โปรแกรมได้ด้วย ตัวเอง ก็ยังไม่วายมีข้อเสีย ทั้งการเปิดเผยเลข IMEI หรือไม่ก็เป็นการตามหา developer ID แม้แต่ Open sign ของ Symbian เองก็ไม่ work

อีกแนวทางหนึ่ง ก็คือการ bypass การตรวจสอบโปรแกรมของโทรศัพท์ ไปซะเลย ทีนี้จะลงโปรแกรมที่ยังไม่ sign ก็ได้ ความพยายามในการ hack โทรศัพท์ก็มีหลายแนวทางด้วยกัน แต่วิธีการเกือบทั้งหมดต้องอาศัย PC Suite เชื่อมต่อเข้ากับ Windows PC ก็ลำบากอีก เพราะมีแต่ linux

วิธีการที่เหมาะที่สุด สำหรับผมก็คือ ทำโดยไม่ต้องพึ่งการเชื่อมต่อกับ PC ซึ่งก็คือ การใช้ Drakkarious Package ซึ่งประกอบไปด้วยโปรแกรมที่ช่วยในการ hack 3-4 ตัวมาไว้ด้วยกัน download

สำหรับขั้นตอนในการทำนั้น เขียนไว้ค่อนข้างละเอียดใน document ของโปรแกรมแล้ว มีเป็นแบบวิดีโอด้วย เอามาแปะไว้ข้างล่าง คงไม่เอามาเล่าซ้ำ

แต่ปัญหาอันนึงที่เจอก็คือ ตัว X-plorer มันไม่ค่อย stable เท่าไหร่ บางทีก็ปิดตัวเอง อัตโนมัติ ปิดแล้วก็เปิดไม่ได้อีก เปิดโปรแกรมอื่นก็ไม่ได้ แต่ไม่ต้องตกใจเพราะแค่ soft reset ก็หาย จากนั้นจึงค่อยเอาไฟล์ hack.rar กลับเข้ามา PC ผ่านทาง bluetooth extract ไฟล์ข้างในออกมา แล้วค่อยส่งกลับเข้าไปในโทรศัพท์อีกครั้ง ก็ได้ หรือจะใช้โปรแกรม extract ตัวอื่นในโทรศัพท์ก็ได้
หลังจากนั้นก็ค่อยเปิด file manager ตัวอื่นที่ stable กว่า (ผมใช้ Y-Browser) run HelloCarbide อีกครั้ง ก็จะเห็น hidden folders เหมือนเดิมแล้ว ค่อย copy file เข้าไป ใน \sys\bin

No comments: