Tuesday, October 25, 2005

Streaming - สะดุด ดูดมาดู offline ซะ

เดี๋ยวนี้ hi speed internet เข้ามามีผลกับชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยนะครับ จนบางครั้งรู้สึกว่าการออนไลน์เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำหลังจากเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

สิ่งใหม่ๆ ที่ตามมาหลังจากที่มี hi speed ก็คือการส่งผ่านข้อมูลแบบ streaming นั่นเองครับ ของไทยก็เริ่มมี web site ที่ให้บริการแบบนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิทยุหรือว่าโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็น MCOT ที่ www.mcot.net วิทยุผู้จัดการ ที่ www.managerradio.com

เทคโนโลยีที่นำมาใช้ก็คือเจ้าตัว Windows Media Player นั่นเองครับ

ปัญหาที่ประสบเวลาใช้ internet ADSL รับข้อมูลที่เป็น streaming ก็คืออาการสะดุดของข้อมูลทำให้รับภาพและเสียงได้ไม่ต่อเนื่องก่อให้เกิดอาการหงุดหงิดได้

วิธีแก้หงุดหงิดก็โดยการดูด file streaming พวกนี้มาไว้ในเครื่องก่อนจะดูซะเลย งานนี้ต้องใช้ตัวช่วยเล็กน้อยครับ

ก่อนอื่น download โปรแกรม flashget ที่ช่วยเรา download file จาก internet ได้หลากหลายมา install ก่อน จากที่นี่ครับ
http://www.amazesoft.com/ (freeware)

หลังจากนั้นก็เปิดเข้าไปยังหน้าของ clip ที่เราต้องการ download กด stop ไว้ก่อน

click ขวาที่หน้าจอของ Windows Media Player เลือก properties เราจะเห็นบรรทัด ที่ขึ้นต้นด้วย mms:// นั่นล่ะครับที่อยู่ของเจ้า file streaming ล่ะ copy url อันนี้ไป paste ในโปรแกรม FlashGet เท่านี้ก็เรียบร้อย

file ที่ได้จะเป็น .wmv (video) หรือ .wma (audio) ซึ่งสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Windows Media Player ครับ

ทีนี้เราก็สามารถเก็บ clip ที่ชอบเอาไว้ดู โดยไม่ต้องพึ่งการออนไลน์ตลอดเวลาได้แล้วครับ อย่างเช่น รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่คุณลุงสนธิ ใจดีเปิดให้ฟังฟรี รายการคนค้นคน ที่พลาดเผลอหลับไปเสียก่อน ก็สามารถ copy ใส่ PocketPC ไปฟังหรือดูระหว่างนั่งรถไปทำงานได้เลยครับ

สำหรับคนที่มีเครื่องเล่น mp3 หรือ iPod ก็สามารถแปลง file .wma ให้เป็น mp3 ได้โดยใช้โปรแกรมแปลง file เสียงที่มีอยู่ทั่วไปได้ครับ ถือได้ว่าเป็น podcast อย่างไม่เป็นทางการเลยนะเนี่ย

No comments: