Monday, August 11, 2008

ปัญหา Flash บน Firefox 3

ปัญหาของผู้ใช้งาน Firefox 3 บน Linux อันหนึ่งก็คือ การ load web ที่มี flash จำนวนมาก เพราะจะทำให้ Firefox ทำงานช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งพอเปิดหลาย ๆ หน้าต่าง หรือ หลาย tabs พร้อมกันแล้ว อาจจะทำให้โปรแกรมหยุดการตอบสนองไปเลย

บางครั้ง web site บางแห่งก็ใช้ Flash กันพร้ำเพรื่อเกินจำเป็น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อประสบการณ์ในการดู web page นั้นเลย บางทีก็เป็นแค่โฆษณา ถ้าจะปิดทิ้งก็ไม่น่าจะเสียหาย เทียบกับโปรแกรม Flash บางที่ที่จะมีผลต่อการทำงานของหน้า web นั้น ๆ อย่างเช่น file uploader ทำให้การหักดิบด้วยการ uninstall Flash ออกไปอาจจะทำให้การใช้งานไม่สะดวกไปด้วย

มี add-on บน Firefox อยู่ 2 ตัวที่สามารถรับภาระจัดการกับ Flash ที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ให้เรา โดยไม่ต้อง uninstall Flash ออกจากระบบ ก็คือ Flash Block และ Flash Killer

สิ่งที่ต่างกันระหว่าง add-on 2 ตีวนี้ก็คือ Flash Block มันจะทำการ disable Flash บน web ที่เราเปิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถเลือก Flash อันใดอันหนึ่งให้กลับมาทำงานได้หลังจากที่ load web page หน้านั้นเสร็จแล้ว โดยการ click ที่พื้นที่ว่างส่วนนั้น และสามารถตั้ง white list สำหรับ web ที่อนุญาตให้แสดง flash ได้ ส่วน Flash Killer จะทำการหยุดการทำงานของ Flash หลังจากที่เราสั่งผ่าน Flash killer button บน navigational bar หรือ menu ถ้าต้องการให้หน้า web นั้นกลับมาแสดง Flash ใหม่อีกครั้งก็กด reload web page

สุดท้ายฝากถึงผู้ผลิตสื่อทั้งหลายว่าอย่าใช้ Flash มากเกินจำเป็น เพราะอาจทำให้เนื้อหาของท่านไปไม่ถึงมือผู้รับก็เป็นได้

No comments: