Sunday, August 03, 2008

Librarything: Social network ของหนอนหนังสือ

web site social network ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ก็มีจุดเด่นในตัวเองต่าง ๆ กันไป ตั้งแต่การเชื่อมโยงผ่านทางคนรู้จักกันอย่าง Hi5, Multiply หรือเชื่อมโยงกันผ่านสื่อเฉพาะอย่าง เช่น รูปภาพผ่านทาง Flickr หรือเพลงที่ฟังผ่านทาง last.fm

ตอนนี้มี social network แบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้หนอนหนังสือทำความรู้จักกันผ่านทางรายการหนังสือที่ตัวเองอ่าน โดย web site จะทำการเปรียบเทียบรายการในห้องสมุดของสมาชิกแต่ละคน ว่ามีความเหมือนกันมากน้อยแค่ไหน และมีระบบ recommendation สำหรับสมาชิกที่เป็นหนอนหนังสือแนวเดียวกันอีกด้วย

ส่วนรายชื่อหนังสือนั้น ทาง web site ได้ใช้ฐานข้อมูลของ Amazon และ Library of congress เป็นพื้นฐาน และยังมีฐานข้อมูลสนับสนุนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย มีฐานข้อมูลสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ โดยสมาชิกสามารถเพิ่มรายชื่อหนังสือลงใน library ของตัวเองได้ผ่านทางการค้นหา ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง ISBN ซึ่งถ้าหากไม่พบหนังสือในฐานข้อมูลใดเลย ก็ยังสามารถใส่รายละเอียดลงไปได้เองอีกด้วย จากการทดลองใช้งาน มีข้อจำกัดเรื่องหนังสือที่เป็นภาษาไทยอยู่ครับ เนื่องจากไม่สามารถหาชื่อหนังสือจากฐานข้อมูลที่มีอยู่ได้ แต่ไม่มีปัญหาเลยกับหนังสือที่มีรายชื่ออยู่แล้วใน Amazon

บริการอื่น ๆ ของ web site นี้ก็อย่างเช่น กระดานสนทนาแยกตามกลุ่มความสนใจ และประเภทของหนังสือ เพื่อให้สมาชิกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ผู้สนใจสามารถสมัครทดลองใช้ได้ฟรีที่ http://www.librarything.com/

อันนี้ catalog ของผมเอง

No comments: