Saturday, February 27, 2010

Samsung Galaxy Spica i5700: Hand-on experience

Samsung Galaxy Spica เป็น Android รุ่นราคาไม่โหดร้ายมากนัก มีความสามารถที่น่าสนใจอยู่ครบ OS ที่ใช้คือ Android 1.5

  • HSDPA (2100 - ในไทยก็ TOT)
  • Google experience
  • ส่วน GPS ยังไม่ค่อยตื่นเต้นกับมันเท่าไหร่ (เดี๋ยวไปลอง augmented reality ก่อน)


ขอแสดงความเห็นในบางเรื่อง นอกเหนือไปจาก ความเร็ว หน้าจอ การใช้งานทั่วไป ก็แล้วกัน

Google Experience
ที่จะไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คือ Google Experience

  • Calendar & Contact sync: แก้ปัญหา การมีข้อมูล calendar และ contact หลายชุด (Outlook, Ovi, Google) ได้ชะงัด มาจัดการบน Google เสียที่เดียว แม้ว่า Google จะสนับสนุนการ sync ข้อมูล contact บน Symbian แต่จากประสบการณ์ใช้งานมีการสะดุดบ่อยครั้ง ส่วน Outlook กับ Windows mobile นี่ช่วงหลัง ๆ ผมมีปัญหาเรื่องรายชื่อซ้ำบ่อย ๆ
  • GMail: แม้ว่าจะมีโปรแกรม Email (สนับสนุน POP3, IMAP) ที่ติดมากับ Android อยู่แล้ว แต่สิ่งที่โปรแกรม GMail มันเป็น Push Email ทำงานอยู่ใน background ตลอดเวลา (สามารถตั้งปิดเปิดได้) งานเข้าได้แบบ realtime ถ้าเปิดตลอด
  • Youtube: ยังไม่ได้มีโอกาสลองจริงจังเสียที เพราะหาอินเตอร์เนทที่เร็วขนาดเล่น Youtube ได้โดยไม่กระตุกให้ลองได้มากนัก เข้าใจว่าตัวโปรแกรมใช้วิธิโหลดไฟล์ mp4 มาเล่นโดยไม่ผ่าน flash 
  • Google Maps: ของเดิมเคยใช้อยู่บน platform อื่น เป็นครั้งแรกที่ได้ลองกับ GPS
  • Google Reader: อันนี้ไม่ได้อยู่ใน Google experience ที่มากับเครื่องโดยตรง แต่ด้วยประสิทธิภาพของ web browser ที่ถูกยกให้เป็นคู่แข่งกับ iPhone Safari ทำให้สามารถใช้ Google Reader ในแบบหน้าตาที่คล้ายกับการใช้บน PC ไปลองกันได้ที่ http://www.google.com/reader/i
  • GTalk: อันนี้คงไม่ได้เป็นจุดเด่นของโปรแกรมชุดนี้เท่าไหร่ เพราะมี app ตัวอื่นที่สามารถเอามาลงได้เช่นเดียวกัน


ปัญหา


  • เนื่องจากเป็นรุ่นออกใหม่ ไม่ใช่พิมพ์นิยม หา case ใส่ได้ยากพอควร ขนาดของ case ของรุ่นที่ใส่แทนกันได้ก็คือ i7500 แต่รูของปุ่มต่าง ๆ จะไม่ตรง ซื้อมาเจาะเองได้ มีขายที่มาบุญครอง แต่ต้องอดทนนิดหนึ่ง เดินถามหาแล้วไม่เจออย่าเพิ่งท้อ
  • ไม่ support ไฟล์ office document มาตั้งแต่เกิด แต่ต้องลงโปรแกรม (Doc To Go) เพิ่มเติม ผู้ใช้ที่ย้ายมาจาก Windows Mobile อาจจะรู้สึกแปลก ๆ อยู่บ้าง
  • ความสามารถทางด้าน multimedia เป็นเรื่องที่ Android ยังถูกโจมตีอยู่บ่อย ๆ สำหรับการเล่นไฟล์เสียง และ podcast ไม่มีปัญหามากนัก เพราะสนับสนุน format พิมพ์นิยม (wav, mp3, ogg) ครบ แต่เรื่องวิดีโอนี่ยังต้องปรับปรุง เพราะเล่นได้แค่ mp4 กับ 3gp แถมลองจับไฟล์ mp4 ขนาด HD โยนลงไปให้มันเล่นก็พบว่าไม่สามารถเล่นได้
  • ดังนั้นการเล่นไฟล์วิดีโอ จึงต้องการการแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบของ Android-friendly ซะ ซึ่งก็มีโปรแกรมสำเร็จรูปบน Windows ออกมาให้ใช้แล้ว ส่วนวิธีการบน linux จะลองเรียบเรียงมาเล่าให้ฟังอีกที โดยเฉพาะการเอาวิดีโอบน Youtube มาเก็บไว้ดูแบบ offline

2 comments:

Pawin Numthavaj said...

ถามหน่อยครับ

- PDF อ่านสะดวกไหมครับ แล้วเจ้า Docs To Go นี่ compatibility ดีไหมครับ อ่านไฟล์ภาษาไทยมีปัญหาไหมครับ
- มีโปรแกรม Medical เยอะไหมครับ

ขอบคุณครับ

Unknown said...

PDF อ่านได้สะดวกดีครับ แต่หน้าที่มีการ render มาก ๆ ก็ยังช้าอยู่ครับ

โปรแกรมมี PDFviewer ที่เป็น freeware ก็พอใช้งานได้ ใน Doc To Go ก็มี โปรแกรม PDF viewer มาให้อีกครับ เปิดดูได้ครบถ้วนดี

เรื่อง compatibility กับไฟล์ MS office นี่อยู่ในเกณฑ์ดีครับ สามารถ download ไฟล์ภาษาไทยมาเปิดอ่านได้ แต่เรื่อง formating หรือตารางเยอะ ๆ ยังไม่ได้ลองครับ

โปรแกรม medical มี skyscape ที่เป็นส่วน freeware สามารถ download ได้จาก Market โดยตรงครับ ที่เหลือคงเป็นโปรแกรมที่สนับสนุนมากกว่า เช่น CHM reader หรือ Palm Doc Reader (เป็น app ตัวเดียว ชื่อ iReader -- เป็น freeware) ครับ