Sunday, August 17, 2008

สิ่งที่ Windows Mobile สอบตกในการเป็นโทรศัพท์

แม้ว่า Windows Mobile จะมี feature และโปรแกรมสนับสนุนมากมายทั้งในส่วนของการเป็น PDA/organizer และในส่วนของโทรศัพท์ ซี่งสำหรับในส่วนของโทรศัพท์นั้น แม้ว่า Windows Mobile จะมี feature เกี่ยวกับการใช้งานทางโทรศัพท์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ mp3 ringtone, photo contacts, voice dialing แต่ในขณะเดียวกันก็ขาดความสามารถบางอย่างที่พบได้ในโทรศัพท์ทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับบางคน แต่บางครั้งก็ทำให้เกิดความอึดอัดต่อการใช้งานได้ไม่น้อยเลย

สิ่งที่ Windows Mobile สอบตกในการเป็นโทรศัพท์

  • ความเสถียร ในฟังก์ชันการใช้งานโทรศัพท์ ที่ยังไม่น่าเชื่อถือ พร้อมจะ crash ได้ในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็น การรับสาย รับ sms ความเสถียรที่ทำให้ผู้ใช้บางคนหวาดระแวง ไม่รู้ว่าโทรศัพท์ตัวเองจะ hang เมื่อไหร่ ถ้าเทียบกับโทรศัพท์มือถือทั่วไป คงไม่มียี่ห้อไหนที่ hang ได้ทุกวัน หรือต้องทำการ soft reset ทุกวันหรือ 2 วัน จะไปโทษ 3rd party software อย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะแม้แต่ฟังก์ชันพื้นฐานอย่าง GPRS หรือ bluetooth ก็ยังต้องอาศัยการ soft reset เพื่อให้ function การทำงานกลับมาเป็นปกติ!
  • call screening แม้ว่าจะมีโปรแกรม 3rd party ที่ทำหน้าที่ filter เบอร์ incoming call อยู่จำนวนหนึ่งก็ตาม แต่ผู้ที่เคยใช้ก็จะพบว่า จะมีสัญญาณโทรเข้าดังขึ้นก่อนนิดหนึ่งก่อนที่ถูกตัดสายทิ้ง ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่พึงประสงค์ในการใช้งาน
  • ความสามารถอีกอันหนึ่งที่หลายคนนึกไม่ถึงก็คือ การหยุดเสียง ringtone ในระหว่างที่มีสายเรียกเข้า โดยที่ไม่ต้องตัดสาย (ซึ่งในโทรศัพท์ทั่วไปสามารถทำได้โดยกดปุ่มใด ๆ ที่นอกเหนือไปจากปุ่มรับสายกับปุ่มวางสาย) สำหรับผู้ใช้ Windows Mobile มีทางเลือกสำหรับสายที่ไม่ต้องการรับอยู่เพียง 2 ทาง คือ ตัดสายทิ้ง หรือปล่อยให้โทรศัพท์ดัง ความลำบากใจจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราไม่อยากรับสาย แต่ก็ไม่อยากกดตัดสาย จะทำอย่างไร?
  • การบันทึกเสียงสนทนา ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่มีพร้อมในโทรศัพท์ทั่วไป แม้ว่า Windows Mobile จะสามารถบันทึกเสียงโดยทั่วไปได้ผ่านทางโปรแกรม Notes ได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติม แต่เมื่อจะบันทึกเสียงสนทนาแล้วล่ะก็จะเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที เพราะโดยตัว Windows Mobile เองไม่สามารถทำได้ และโปรแกรมที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ ไม่มีมากนัก เท่าที่ทราบมีอยู่โปรแกรมเดียวที่สามารถทำได้ ซึ่งคุณภาพของเสียงที่บันทึกได้นั้นยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่
  • Auto redialing โดยตัว Windows Mobile เองไม่สามารถทำ auto redial หรือแม้แต่เลือกที่จะ redial ได้เมื่อพบกับสัญญาณ busy เมื่อมีการโทรออก แต่ปัญหานี้สามารถแก้ได้ไม่ยาก เพราะสามารถ download โปรแกรมมาติดตั้งลงในเครื่องได้ (Pocketmax Redial) แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ Microsoft กลับไม่ใส่ความสามารถนี้ลงไปใน OS

เรื่องเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญสำหรับผู้ใช้บางคน เมื่อเทียบกับ feature ต่าง ๆ ที่ได้รับ แต่ในบางสถานการณ์อาจทำให้ความสะดวก หายไป และได้ความขัดใจมาแทนก็เป็นได้

2 comments:

Ford AntiTrust said...

- soft reset เคยต้องทำแค่ 2 รอบนับตั้งแต่ซื้อมาอาทิตย์กว่า ๆ แต่เนื่องจากโปรแกรม Map มันทำเครื่องแฮง
- เรื่องปิดเสียง แตไ่ม่ตัดสายมันมีนะ silence ตอนสายเข้า

ปล. ประสบการณ์ใช้งาน Windows Mobile 6 Professional กับ HTC P3470 (ROM256/RAM128)

Unknown said...

ขอ Comment นะครับ

* ความเสถียร
เรื้องนี้คงต้องดูกันไปแต่ละกรณีครับ Windows Mobile บางรุ่นบางยี่ห้อก็เสถียรมาก บางรุ่นบางยี่ห้อก็แย่มากจริงๆ
เรื่องความเสถียรคงเป็นประเด็นที่โทรศัพท์ที่ลงโปรแกรมเพิ่มได้ ถูกวิจารณ์ได้ทุก OS ครับ แต่บาง OS โชคดีมาก ที่ผู้ใช้พร้อมจะเข้าใจเสมอ

* call screening
อันนี้ก็แล้วแต่ยี่ห้ออีกเช่นกันครับ ความสามารถนี้ไม่มีในตัว Windows Mobile เอง ผู้ผลิตแต่ละรายต่างจัดหาของตนเองมา
บางยี่ห้อทำงานได้ตามที่คาดหวังก็มีครับ

* ความสามารถอีกอันหนึ่ง ที่หลายคนนึกไม่ถึงก็คือ การหยุดเสียง ringtone ในระหว่างที่มีสายเรียกเข้า โดยที่ไม่ต้องตัดสาย
กดปุ่มหรี่เสียง (มักจะอยู่ด้านซ้ายของเครื่อง) ครับ

* การบันทึกเสียงสนทนา ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่มีพร้อมในโทรศัพท์ทั่วไป
มีเป็นบางยี่ห้อครับ โดยใช้โปรแกรม Note ที่มากับตัวเครื่อง แต่บางยี่ห้อก็ทำไม่ได้ หรือต้องแถมโปรแกรมอื่นมาให้

* Auto redialing
อันนี้ทำไม่ไ่ด้จริงครับ

ปัญหาของ Windows Mobile ก็คงคล้ายๆกับ Windows ก็คือเป็น OS ที่ติดตั้งใน Hardware ที่หลากหลายจนพบปัญหาได้มากมายครับ
แต่อีกไม่นานนี้เราคงได้พบกับเรื่องราวแบบนี้ใน OS อื่นๆ
ปัจจัยของปัญหาก็ใกล้เคียงกันด้วยครับ