Sunday, October 15, 2006

PDA Phone... จนได้




ตามที่เคยพูดถึงความหวาดกลัวของผมเอาไว้ครับ ว่าตัวเลือกสำหรับ PDA มีน้อยลงทุกที ในขณะที่ PDA phone มีเต็มไปหมด ในที่สุดวันที่ผมกลัวก็มาถึง ค่อนข้างจะเร็วกว่าที่กำหนดครับ

จากเจ้า iPAQ 4150 เดิมที่ใช้อยู่เป็นเวลา สองปีกว่า ๆ อยู่มาวันหนึ่งมันก็มีอาการร้อนมาก ผิดปกติแม้ว่าจะปิดเครื่องเอาไว้ก็ยังร้อนตลอด และกินแบตเตอรี่มาก ๆ อีกด้วย (แบตชาร์จเต็ม ๆ หมดภายใน 4 ชั่วโมง) ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ในชีวิตจริง และพี่นพพงษ์ แห่ง pdatechnic.com ก็ช่วยยืนยันความกลัวของผมอีกคนว่าไม่รู้ว่ามันเสียตรงไหนกันแน่

ก็เลยต้องตัดสินใจซื้อใหม่ในที่สุด

เนื่องจากเตรียมใจไปแล้ว ก็เลือกก็เลยไม่ยากเท่าไหร่ เล็งไว้ที่ Dopod 818Pro เพราะความเสถียรของการใช้งาน และเช็คจากกระแสใน webboard แล้ว ถูกตำหนิน้อยกว่า ตระกูลอื่น ๆ ในราคาเท่า ๆ กัน

เนื่องจากเครื่องนี้เปลี่ยนมาใช้ ROM มาแทนที่ RAM ซึ่งแลกความเร็วกับการที่ข้อมูลไม่หายไปหากแบตเตอรี่หมด (ซึ่งผมไม่เคยปล่อยให้หมดซักที) ส่วนที่ได้มามากขึ้นก็คือการกินแบตเตอรี่ลดลงกว่าเดิม

จากเดิมที่เคยสงสัยว่า 1200 mAh สำหรับแบตเตอรี่ เพื่อใช้ PDA + Phone ไปพร้อม ๆ กันนั้น จะพอสำหรับการใช้งานหนัก ๆ หรือเปล่า ก็พบว่า การกินแบตเตอรี่นั้นมากกว่าโทนศัพท์มือถือทั่ว ๆ ไปอยู่พอสมควรครับ แต่ไม่มีปัญหาสำหรับคนที่ชาร์จค่อนข้างบ่อย ซึ่งการใช้งานสามารถผ่านงานประจำวัน (ที่ไม่ค่อยใช้ wifi มากนัก) ได้อย่างสบาย ประมาณ 2 วันครับ

สำหรับส่วนอื่น ๆ ที่ต้องมีการปรับตัวก็คือหน้าจอที่เล็กลงกว่าเดิมพอสมควร แม้ว่าจะแสดงผลได้ชัดเจนดีก็ตาม

ต้องดูกันต่อไป

No comments: