Sunday, July 06, 2008

AIDA32 เรียกดู hardware information แบบครอบจักรวาล

เมื่อวันก่อน กลับไปมีปัญหากับ Windows อีกครั้ง เนื่องจาก เครื่อง Windows desktop ที่ทำงาน เพิ่งลง Windows ใหม่ไปไม่นาน มีความจำเป็นต้องใช้ระบบเสียง ก็เลยเพิ่งเจอปัญหาว่า sound card ไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจาก Windows หา driver ไม่เจอ และข้อมูลที่ขึ้นจาก Device Manager ก็เห็นเป็นแค่ Audio Controller Device เท่านั้น spec ของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็หาไม่เจอซะแล้ว

ถ้าเป็นการใช้งานบน linux ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะสามารถเรียกดูรายละเอียดของ hardware แต่ละตัวได้ โดยใช้โปรแกรม Hardware information หรือใช้คำสั่ง lshw

หลังจากที่ได้ search ดูก็พบกับ Freeware utility ที่ชื่อว่า AIDA32 เมื่อ download มาแล้วก็สามารถเรียกใช้งานได้ทันที หลังแตกไฟล์ โดยไม่จำเป็นต้อง setup แต่อย่างใด เราก็สามารถเรียกดูรายละเอียดของ hardware ที่อยู่ในเครื่องได้อย่างครบถ้วน แม้ว่าจะไม่ได้มีการติดตั้ง driver ของ hardware นั้น ๆ ลงไปก็ตาม ทั้ง model, chipset ของ motherboard ชื่อ รุ่น ID ของ CPU รายละเอียดของ integrated chipset ต่าง ๆ แน่นอน รวมไปถึง sound card chipset ที่ผมกำลังมองหาอยู่ด้วย เมื่อได้ ชื่อของ motherboard และ sound card แล้ว ก็ไม่เป็นปัญหาในการหา driver อีกต่อไป

นอกจากนี้โปรแกรมยังสามารถพิมพ์ report ของ hardware profile ในเครื่อง เพื่อนำไปใช้อ้างอิงในภายหลังได้

เท่าที่เข้าไปดูที่เวบไซต์ของผู้พัฒนาคาดว่า ขณะนี้โปรแกรมได้หยุดการพัฒนาไปแล้ว สามารถ download โปรแกรมได้ ผ่าน Softpedia และ mirror ที่ผม upload ไว้

No comments: