Saturday, July 26, 2008

Noah Pro: Free dictionary บน PalmOS

ตอนที่ใช้งาน Pocket PC ก็ได้ใช้บริการ dictionary eng-eng ที่เป็น freeware ของ MDict พอเปลี่ยนกลับมาใช้ Palm OS ก็เลยต้องตามหา dictionary ที่เป็น freeware ดูเหมือนกัน

ที่จริงแล้ว โปรแกรม G-Softdic ที่แถมมากับโปรแกรม Thai-G นั้นก็ใช้งานได้ดี เพียงแต่ติดปัญหาตรงที่มันใช้ SysZlib.prc คนละ version กับที่โปรแกรม Skyscape ใช้ พอหลังจากติดตั้ง Skyscape ลงไปแล้วทำให้ G-Softdic ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งพอจะลง SysZlib ตัวของ G-Softdic ลงไปทับ ก็ปรากฏว่ามีปัญหาเรื่อง overwrite protection ด้วยปัญหาความไม่แน่ใจว่าการลง SysZlib ทับลงไปจะทำให้ Skyscape ใช้ไม่ได้หรือเปล่า ก็เลยกลับไปมองหา free dictionary อีกครั้ง

ไปเจอเอา Noah Pro ซึ่งแปรสภาพจาก shareware กลายเป็น freeware สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยตัวโปรแกรมสามารถ download ได้ที่ Noah Pro web site ซึ่งใน zip file ที่ download มาจะมีไฟล์ database อยู่ 2 ขนาด คือ 1.7 MB และ 4 MB เลือกติดตั้งตัวใดตัวหนึ่ง ไปที่ card ก็สามารถทำงานได้ ซึ่งแน่นอนสามารถเลือกสลับใช้ระหว่าง database ชุดต่าง ๆ ได้

จากการทดลองดู เพียงแค่ file เล็ก คือ medium.pdb ก็มีจำนวน และรายละเอียดของคำศัพท์มากแล้ว

ส่วนหนึ่งก็เป็นที่น่ายินดีที่โปรแกรมดี ๆ แบบนี้ ได้รับการเผยแพร่ออกมาเป็น freeware แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับรู้ข่าวร้ายด้วยเหมือนกันด้วยว่า ผู้พัฒนาโปรแกรมนี้ ได้หยุดทำธุรกิจไปเสียแล้ว

http://noahpro.org/

No comments: