Sunday, July 20, 2008

ใช้งาน Shortcuts บน Treo


หลังจากที่กลับมาใช้ Palm Treo อีกครั้ง สิ่งที่เจอว่าหายไปก็คือ การใช้ shortcut ซึ่งดูเหมือนว่า จะถูกลดระดับความสำคัญลงไปใน PalmOS 5 นี้ อาจจะเป็นเพราะว่า การ input ทำโดยผ่าน keyboard มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถใช้ shortcut ได้ผ่านทาง keyboard โดยการกด s แล้วตามด้วย alt ก็จะเห็นเครื่องหมาย shortcut ที่คุ้นเคยโผล่ขึ้นมา (หรือกดปุ่ม alt เฉย ๆ ก็ได้ เครื่องหมาย shortcut จะปรากฏอยู่ที่ท้ายสุดของรายการ)

แต่ใน Prefs ของ Treo นั้น ไม่มีหน้าจอสำหรับการเพิ่ม หรือแก้ไข shortcut ได้ ซึ่งเราสามารถนำกลับมาได้โดยการติดตั้ง file ที่แนะนำไว้ในกระทู้ของ Treocentral นี้ลงไป ก็จะได้เมนูสำหรับการแก้ไข Shortcut กลับคืนมา

นอกจากนี้ เรายังสามารถเพิ่มความสามารถของ shortcut ได้โดยการใช้โปรแกรม Shortcut5 เข้ามาช่วยได้ เนื่องจาก การใช้ input ผ่านทาง keyboard เป็นหลัก ดังนั้นการเรียก shortcut ของโปรแกรม Shortcut5 นี้จึงใช้ เครื่องหมาย . แทนการใช้ เครื่องหมาย shortcut เดิม ทำให้สามารถใช้งาน shortcut ได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งสามารถ download โปรแกรมได้ฟรี ซึ่งมีวิธีประยุกต์การใช้งานได้หลายแบบ ซึ่งมีเขียนอธิบายเอาไว้ใน manual แล้ว

สำหรับเทคนิคการใช้งาน shortcut แบบต่าง ๆ คุณศุภชัย (หาดใหญ่) อธิบายไว้อย่างละเอียดที่ http://www.mrpalm.com/board/view_board.php?id=36149

No comments: