Wednesday, July 30, 2008

ประสบการณ์ Upload รูปบน Multiply

ข้อจำกัดของการ upload รูปจำนวนมาก ๆ ขึ้นบน Multiply ก็คือ เครื่องมือที่ใช้ในการ upload รูปโดยตรงไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ (เพราะต้องมานั่ง click Browse เพื่อเลือกไฟล์ที่ต้องการ upload ทีละรูป ซึ่งจะเสียเวลามาก ถ้าหากต้องการจะ upload รูปจำนวนมาก

โชคดีที่ Multiply เองสนับสนุน การดึงไฟล์รูปภาพจาก เว็บไซต์ Photo sharing อื่น ๆ มาได้โดยตรง ซึ่งสนับสนุนเว็บไซต์ Photo sharing ยอดฮิต อย่าง Flickr, Photobucket ด้วย ครั้งแรกที่ได้ทดลองใช้กับ Flickr ได้ผลดี สามารถดึงรูปออกมาได้หมด แต่ติดตรงที่ ข้อจำกัด free account ของ Flickr ที่ให้ limit แสดงรูปแค่ 200 MB หรือ 200 รูป เท่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้ ได้ไปเจอเว็บไซต์ Photo sharing อีกแห่งนึง ที่สามารถ upload รูปไปเก็บไว้ได้ไม่จำกัด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย คือ Shutterfly.com (รายได้ของเว็บไซต์นี้มาจากการสั่ง print ภาพถ่าย digital) ข้อดีของเว็บไซต์แห่งนี้ก็คือ มีเครื่องมือในการ upload ภาพที่ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้มากกว่า โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการ upload ภาพจำนวนมาก เพราะผู้ใช้สามารถเลือกไฟล์ภาพหลาย ๆ ไฟล์พร้อมกัน จาก file selection dialog box ได้ โดยการ กด Ctrl หรือ Shift ค้างไว้ระหว่างที่ทำการคลิกเลือกภาพ ทำให้สามารถ upload ไฟล์ได้หลายไฟล์พร้อมกันในคราวเดียว แต่ก็ติดตรงที่การ share รูปภาพ ค่อนข้างยุ่งยาก เท่าที่หาวิธีได้คือ การส่ง invitation mail ไปให้กับคนที่เราต้องการ share แต่ไม่มี link ให้เอาไปแจกจ่ายให้ได้ง่าย ๆ

โชคดีที่ Multiply สนับสนุน การดึงรูปจาก Shutterfly ด้วยเช่นเดียวกัน แถมยังแยกเป็น album ให้เสร็จเรียบร้อยเหมือนที่จัดเอาไว้ใน Shutterfly พอดึงรูปมาเสร็จ ก็เอา link ไปแจกได้ง่ายกว่าครับ ทีนี้การ upload รูปปริมาณมากก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

สนใจสมัครใช้ Shutterfly ได้ที่ http://www.shutterfly.com/

No comments: